Đã bao giờ bạn tự hỏi rằng, ai sẽ là khách hàng mua hàng của mình không nhỉ?Tôi nghĩ chắc chắn là có rồi, nhưng thông thường thì bạn sẽ gặp khó khăn khi không biết khách hàng của mình ở đâu trên Facebook. Không biết cách nào để có thể tiếp cận đến họ một cách dễ dàng và đúng mục tiêu.
Công thức dưới này sẽ giúp bạn thoát khỏi hoàn toàn những khó khăn và rào cản mà bạn đang gặp phải.
Trước hết, để xác định xem khách hàng của bạn ở đâu trên Facebook. Tôi muốn bạn thực hành, hiểu và có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề, sản phẩm khác đã.
Xác định chân dung khách hàng tiềm năng. Ở đây, tôi có 6 đề mục để gợi ý giúp bạn xác định dễ dàng.
Mục lục
Gợi ý 6 đề mục để xác định chân dung khách hàng
- Xác định độ tuổi của khách hàng: độ tuổi khách hàng tiềm năng của bạn là nằm ở khoảng bao nhiêu?
- Xác định giới tính của khách hàng: Khác hàng là nữ hay nam, hay là cả hai?
- Xác định nơi chốn của khách hàng: Bạn sẽ kinh doanh ở thị trường tỉnh, thành phố hay là toàn quốc?
- Xác định nghề nghiệp của khách hàng: khách hàng của bạn thường sẽ là ai: học sinh, sinh viên, dân văn phòng?
- Xác định sở thích của khách hàng: bạn biết khách hàng của mình thích gì chứ?
- Xác định hành vi của khách hàng: họ thường có thói quen mua hàng, dùng mạng xã hội nào, thiết bị gì?
Bạn có thể thực hành ngay bằng cách, lấy một tờ giấy a4 và ghi lại những gì bạn nghĩ ngay lập tức đi nào. Tôi cá là bạn sẽ hiểu khách hàng hơn đấy.
“Tôi biết, xác định chân dung khách hàng sẽ có rất nhiều tài liệu, bài viết hay ebook sẽ chia sẻ với bạn khác đi một chút. Nhưng tôi muốn bạn đơn giản hoá đi, để giúp bạn có thể xác định khách hàng tiềm năng của mình một cách dễ dàng hơn (hy vọng bạn hiểu điều tôi vừa chia sẻ)”.
Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng của mình một cách sơ bộ, tôi muốn bạn chuyển sang bước thứ hai trong việc xác định chân dung khách hàng một cách rõ ràng hơn.
Bạn hiểu rõ về 6 đề mục mà tôi đã chia sẻ rồi chứ. Tiếp theo đây, tôi muốn bạn tự đặt ra các câu hỏi vì sao, ở đâu và thế nào.
Vì sao tôi lại muốn bạn phải làm như vậy, tôi muốn bạn hiểu khách hàng của mình hơn.
Gợi ý những câu hỏi dành cho bạn
Ai sẽ là khách hàng của mình?
Ai sẽ mua hàng của mình?
Khách hàng ở độ tuổi bao nhiêu thì hay mua hàng?
Khách hàng làm ngành nghề gì thì mua hàng?
Ngoài mua sản phẩm của mình họ còn mua gì nữa không?
Thời điểm mà họ mua hàng là khi nào?
Khách hàng là nữ hay nam thì mua hàng?
Ai sẽ là người đặt đơn hàng đầu tiên?
Khách hàng của mình đang ở đâu?
Khách hàng của mình họ thích gì nhỉ?
Họ hay mua hàng qua kênh nào ta?
Họ là người giàu, nghèo hay như thế nào nhỉ?
Một vài câu hỏi ở trên là tôi gợi ý để bạn có thể tham khảo và trả lời nó, thực hành ngay để hiểu hơn về khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể đặt thêm những mẫu câu hỏi tương tự tiếp theo để giúp bạn hiểu sâu sắc về khách hàng hơn. Lúc này tôi tin chắc rằng không ai hiểu khách hàng hơn bạn đâu.
Xong bước thứ 2 là đặt ra các câu hỏi và tự trả lời nó, bạn phải thực hành ngay nhé.
Bước thứ 3 là bước giúp bạn có thể đúc kết, hệ thống hoá lại những gì bạn hiểu về khách hàng bằng một bài tập cụ thể.
Tôi có một ví dụ, bạn có thể tham khảo qua.
Bài tập thực hành: Kinh doanh đồ ăn vặt
- Độ tuổi của khách hàng là bao nhiêu: 16 – 28 (khoảng khoảng đó, tôi sẽ lấy khung tuổi nhiều đối tượng sử dụng hoặc có hành vi sử dụng thường xuyên nhất).
- Giới tính của khách hàng là gì: Chắc hẳn là nữ rồi, nhưng không vì thế mà nam lại không mua hàng hoặc sử dụng nha, tỉ lệ theo tôi nghĩ đó là 80% nữ – 20% nam (tôi cũng là một người hay ăn vặt :v ).
- Họ sống ở đâu ấy nhỉ:ở HCM chứ đâu nữa, mình bán ở HCM mà, nhưng gợi ý thêm là các bạn có thể mở rộng ra các đối tượng ở tỉnh nếu có ship…(gợi ý video tìm kiếm và tiếp cận khách hàng quanh cửa hàng)
- Họ làm nghề gì ta: độ tuổi khoảng đó thì tập trung: học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng các bạn nha.
- Họ thích cái gì nhỉ: tất nhiên là thích ăn uống rồi, đồ ăn vặt, mua sắm, thời trang… đó là những sở thích chung chung. Còn nói về thích gì chắc nhiều lắm luôn.
- Họ có hành vi như thế nào: học sinh, sinh viên thì hành vi sẽ hơi khác dân văn phòng, nhưng họ có điểm chung là thích ăn vặt, vì thế họ có hành vi xem, thích các trang về đồ ăn, reiview…nói chung là liên quan đến ăn uống, ăn mặc.
Bạn có thể tự thực hành với sản phẩm, dịch vụ của mình nhé. Sau khi thực hành xong bạn có thể thử với bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào khác.
Cách để định chân dung khách hàng
- Bước 1: Hiểu rõ về 6 đề mục
- Bước 2: Tự đặt ra các câu hỏi vì sao
- Bước 3: Đúc kết lại các câu trả lời và đưa ra xác định đúng
Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng của mình. Bước tiếp theo để giúp bạn tìm kiếm khách hàng trên Facebook tôi sẽ hướng dẫn bạn ngay sau đây.
Xác định sở thích, hành vi của khách hàng trên mạng xã hội
Đầu tiên, chúng ta sẽ phân tích từ chân dung của khách hàng. Tức là bạn đã nắm rõ là khách hàng ở độ tuổi, giới tính, ngành nghề, hành vi, sở thích, … của họ. Việc bây giờ là bạn sẽ làm cách nào để tìm kiếm họ trên Facebook dễ dàng.
Tôi sẽ bật mí cho bạn những mẹo để bạn có thể tìm kiếm đơn giản.
Trên Facebook chúng ta có 3 kênh chính: Fanpage, Hội nhóm, Trang cá nhân.
Việc của bạn là phải tìm xem khách hàng mình ở đâu trên các kênh này.
6 cách giúp bạn tìm kiếm khách hàng trên Facebook dễ dàng
Cách 1: Search trên Google các từ khoá liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Lúc này sẽ hiện ra các Website theo từ khoá đó, bạn cứ liệt kê ra khảng 5 – 10 thương hiệu khác nhau. Sau đó vào Website của họ, tìm kiếm Fanpage mà họ liên kết trong Website. Lúc này bạn đã danh sách khách hàng tiềm năng của mình. (Danh sách là các Fanpage: những ai thích trang, tương tác với trang bạn đều có thể tiếp cận họ).
Lưu ý: ở đây, không nhất thiết là bạn phải tìm các thương hiệu đối thủ của mình. Cách mà tôi gợi ý là bạn có thể target đến tệp khách hàng tương tự, chút nữa tôi sẽ giải thích rõ hơn.
Cách 2: Tìm kiếm khách hàng theo nhân khẩu học, cách này hiện tại Facebook đang hạn chế tìm kiếm theo Graph Search. Nhưng tôi nghĩ là sẽ có cơ chế khác tương tự trong thời gian tới. Ở đây tôi gợi ý để bạn có thể tìm kiếm. Với cách này bạn có thể tìm kiếm khách hàng theo: ngành nghề, nơi làm việc, chức vụ, … đây cũng là cách mà tôi thường xuyên áp dụng hay rất nhiều người áp dụng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng của mình trên Facebook.
Cách 3: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng theo danh sách nhóm của một người. Cách này bạn có thể tìm kiếm theo danh sách nhóm của một người bất kỳ trên Facebook. Lúc này bạn sẽ biết được người đó trong những nhóm nào, việc của bạn là gia nhập những nhóm phù hợp này để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Cách này hiện tại Facebook cũng đang nâng cấp, nếu có cập nhật mới, tôi sẽ chia sẻ với bạn ở Cộng đồng.
Cách 4: Tìm kiếm danh sách hội nhóm theo từ khoá bất kỳ. Cách này áp dụng thanh search của Facebook. Đối với ngành nghề, sản phẩm nào đó thì cũng sẽ có những hội nhóm tiềm năng có khách hàng của bạn. Giả sử, những hội nhóm, cộng đồng về nhập hàng Trung Quốc, kinh nghiệm nhập hàng Trung Quốc sẽ có những đối tượng chuyên kinh doanh mặt hàng này. (cách này cực kỳ hay, bạn nên tập trung vào cách này nhiều hơn. Bạn sẽ thấy nhiều điều kỳ diệu đấy).
Cách 5: Dùng Audience Insights của Facebook. Cách này cực kỳ hay mà ít người áp dụng. Với cách này bạn có thể thoải mái tìm kiếm danh sách Fanpage theo ngành nghề, sở thích bất kỳ trên Facebook. Trong cách này có hai loại để bạn có thể lựa chọn.
1. Search theo các trường sở thích, nhân khẩu học, hành vi mà Facebook gợi ý.
2. Search theo gợi ý của Facebook dành cho Fanpage của bạn. Tức nếu bạn đã có Fanpage tầm 500 – 1000 lượt like trở lên. Bạn có thể dùng cách này để chọn, lúc này Facebook sẽ gợi ý cho bạn vài chục Fanpage cùng tệp đối tượng khách hàng với bạn. Bạn sẽ tha hồ mở rộng tệp khách hàng hay tìm kiếm họ dễ dàng.
Cách 6: Tìm kiếm khách hàng trên một Trang cá nhân bất kỳ. Ví dụ tôi đang muốn tiếp cận đến mẹ bỉm chăm con. Tôi sẽ nghĩ ngay đến các KOLs trong ngành là: Ốc Thanh Vân, Phạm Thị Thu Hương, Nhật Kin Anh, Trang Minh Nguyễn… lúc này tôi sẽ tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng này.
Ngoài ra, còn rất nhiều cách khác nữa. Nhưng trên là một vài cách mà tôi gợi ý để bạn có thể dễ dàng tìm kiếm danh sách khách hàng tiềm năng của mình.
Có một điều mà tôi muốn bạn biết thêm, mở rộng thôi nhé.
Trên Trang cá nhân, bạn có thể tiếp cận đến:
– Danh sách bạn bè
– Danh sách theo dõi
– Danh sách tương tác trên một hoặc nhiều bài viết
Trên Fanpage, bạn có thể tiếp cận đến:
– Những ai thích một trang
– Những ai đã checkin
– Danh sách tương tác trên một hoặc nhiều bài viết
Trên hội nhóm, bạn có thể
– Danh sách thành viên nhóm
– Những ai tương tác trên nhóm
Chốt lại trong việc tìm kiếm khách hàng trên Facebook thì bạn có thể hiểu đơn giản như thế này.
- Phân tích tệp khách hàng dựa vào chân dung và đặt ra các câu hỏi
- Phân tích từ các sản phẩm của bạn hoặc mặt hàng tương tự
- Áp dụng những cách mà tôi đã chia sẻ ở trên
- Lựa chọn tệp khách hàng phù hợp
Nếu bạn còn thắc mắc gì, hãy comment dưới đây tôi sẽ trả lời bạn ngay khi thấy thông báo.